BÀI TUYÊN TRUYỀN

Tổ chức và thực nội dung giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực

và trách nhiệm” của trường THCS Đông Cao, năm học 2021-2022

 

 

Môi trường văn hóa có vai trò hết sức quan trọng đối với sự ổn định phát triển và tiến bộ của toàn xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trường THCS Đông Cao luôn quan tâm xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, trường THCS Đông Cao đã xác định mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, ứng xử trong nhà nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống và văn hóa của các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách và bồi dưỡng lí tưởng để xây dựng văn hóa trường học an toàn, lành mạnh và thân thiện. Hình thành nét đặc sắc của học sinh nhà trường góp phần xây dựng con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù và sáng tạo. Tạo môi trường “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Từ đó trường THCS Đông Cao đã đặt ra được những yêu cầu, nội dung và phương pháp thực thiện cụ thể cho từng nội dung trong thông điệp năm học “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”. Xây dựng được thông điệp nhà trường “Thầy mẫu mực - Trò chăm ngoan - Lớp thân thiện” phù hợp với tình hình nhà trường và đặc điểm của học sinh. Công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng trong các cuộc họp, tiết sinh hoạt dưới cờ, đưa vào tiêu chí thi đua của nhà trường và Liên đội, thực hiện thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia. Thực hiện tuyên truyền đầy đủ trên trang thông tin điện tử của trường.

Nhà trường không những thực hiện nhiệm vụ giáo dục về năng lực, tư duy, tính cách cho học sinh mà còn một nhiệm vụ không kém phần quan trọng đó là giáo dục các em cách giao tiếp ứng xử lễ phép, tôn trọng và quan tâm những người xung quanh. Từ đó hình thành ở học sinh nề nếp, thói quen và hành vi đẹp. Lời chào, sự lễ phép của học sinh đối với thầy cô, người lớn tuổi là một phẩm chất, một kỹ năng không thể thiếu đối với học sinh ở tất cả các cấp học, đặc biệt là cấp THCS.

 Xây dựng trường học thân thiện nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trong mỗi trường học môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, tạo cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp cả trong và ngoài nhà trường để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương. Đến với trường học thân thiện, các em có quyền hưởng một môi trường giáo dục lành mạnh và đạt chất lượng. Thầy cô, những người trực tiếp truyền đạt, đóng vai trò tích cực trong việc giáo dục và phát triển nhân cách của các em.

 Giáo dục tính trung thực là đức tính cần thiết, quý báu của mỗi người. Đối với các em học sinh, nhà trường cần xây dựng cho các em ý thức trung thực, thật thà trong từng việc nhỏ nhất. Bác Hồ từng nói “Hiền, dữ đâu phải là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên” Vì vây, tất cả chúng ta hãy góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ học sinh vừa “hồng”, vừa “chuyên”, chủ nhân tương lai đưa nước nhà vững bước tiến cùng các dân tộc tiên tiến, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Giáo dục các em sống có trách nhiệm là biết rõ bổn phận, nghĩa vụ, quyền hạn và quyền lợi của mình đối với bản thân và đối với người khác; sống với lòng tự giác cao, biết tôn trọng người khác, tôn trọng pháp luật của nhà nước và các quy định của tập thể, các quy định chung, không để ai phiền trách, nhắc nhở phê phán nặng lời với mình. Khi sống có trách nhiệm, các em học sinh sẽ tìm thấy niềm vui trong học tập, gắn bó với gia đình, tập thể, xây dựng được mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nâng cao ý thức trách nhiệm cho học sinh trong thời điểm hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng, cấp thiết, đặt lên vai mỗi nhà trường vì “Tương lai mai sau”. Đối với nhà trường, các em học sinh chính là sản phẩm giáo dục, có tính quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường trong khu vực và xã hội. Hơn bao giờ hết, việc phải đổi mới cách giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho học sinh là một trọng trách của tập thể hội đồng sư phạm.

 

Tập thể sư phạm nhà trường đã thống nhất phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng nội dung, hình thức, phương thức, biện pháp hoạt động gắn liền với các phong trào thi đua, những ngày lễ kỉ niệm và phong trào của địa phương như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền giáo dục; Giáo dục trong Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động ngoài giờ lên lớp; Tổ chức chuyên đề dạy học tích hợp; Tuyên truyền  việc chấp hành đúng Luật GTĐB, cảnh giác đề phòng ma túy, phòng chống bạo lực học đường; Thi đua chào mừng ngày 20/10; Thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Thi trang trí lớp học theo chủ đề năm học “Thầy mẫu mực - Trò chăm ngoan - Lớp thân thiện”; Thi đua chào mừng ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân 22/12; Lao động vệ sinh NTLS và viếng NTLS, nghe nói chuyện về truyền thống QĐNDVNThi đua chào mừng ngày ĐTNCSHCM; Thi chỉ huy đội giỏi; Tổ chức ngày hội thiếu nhi vui khỏe; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Chiến thắng 30/4 lịch sử; Thi kể chuyện về Bác Hồ, thi thiết kế thông điệp nhà trường... Đặc biệt là xây dựng được mô hình giáo dục như: Tủ sách lớp học, Góc thư viện đạo đức.

Bước đầu công tác tổ chức các hoạt động giáo dục của trường THCS Đông Cao đã đem lại những kết quả đáng mừng. Các em đã hình thành được những hành vi chuẩn mực và quan trọng hơn là ẩn chứa trong tiềm thức các em một niềm tin nội tâm sâu sắc vào những điều tốt đẹp. Từ đó các em khao khát cuộc sống hướng thiện và sống có lí tưởng. Đồng thời môi trường văn hóa trong nhà trường còn giúp các em thích nghi với xã hội, hội tụ những giá trị đạo đức căn bản: Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm. Do vậy khi gặp những tình huống xã hội phát sinh, dù là tình huống mà các em chưa từng trải qua nhưng nhờ vận dụng năng lực văn hóa đề điều tiết hành vi một cách hài hòa, các em có thể tự điều chỉnh mình phù hợp với hoàn cảnh, ứng xử hợp lẽ, hợp lòng người và cuộc sống xung quanh.

Xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường là sự ưu tiên đặc biệt trong nhiệm vụ giáo dục mà thầy và trò sẽ tiếp tục thực hiện, phát huy để có môi trường giáo dục lành mạnh hiệu quả bền vững.